Thị trường Vpop những tháng cuối năm đang rất sôi động nhưng liệu có sự phân chia nào giữa một “rừng” sản phẩm âm nhạc? Chỉ trong tháng 10 và tuần đầu tiên của tháng 11, các nghệ sĩ liên tục cho ra mắt các sản phẩm âm nhạc, cụ thể là hơn 23 ca […]
- Hậu trường hôn lễ Đàm Thu Trang và Cường Đô La: Cô dâu đẹp xuất sắc trong bộ váy cưới, e ấp hạnh phúc bên chú rể
- Bóng đá Việt Nam nhận tin cực vui từ “trung vệ thép” Đình Trọng
- Nhóm bốc thăm VL WC 2022: Việt Nam lợi thế, Malaysia đẩy Indo vào thế khó
- Tại sao cư dân mạng ném đá bản hit “Độ ta không độ nàng”?
- Khỏi tìm đâu xa, thứ luôn sẵn trong bếp này chính là “cứu tinh” cho làn da nàng ngoài 30
Thị trường Vpop những tháng cuối năm đang rất sôi động nhưng liệu có sự phân chia nào giữa một “rừng” sản phẩm âm nhạc?
Chỉ trong tháng 10 và tuần đầu tiên của tháng 11, các nghệ sĩ liên tục cho ra mắt các sản phẩm âm nhạc, cụ thể là hơn 23 ca khúc có thể kể đến như Giá như mình đã bao dung (Hồ Ngọc Hà), Những kẻ mộng mơ (Noo Phước Thịnh), Drama Queen (Bích Phương), Chấp nhận (Hòa Minzy), Sợ yêu (Thanh Hà), Mãi mãi sẽ hết vào ngày mai (Andiez)…
Trên mạng xã hội, có không ít bình luận từ khán giả chia sẻ, họ đang cảm thấy ngộp thở giữa một “rừng” sản phẩm âm nhạc bởi gần như ngày nào cũng xuất hiện thêm một ca khúc mới. Thế nhưng, sức lan tỏa của những ca khúc đó đến đâu?
Khi triệu views chưa chắc chứng minh được độ hot
Sau một tháng 5 đầy sôi động, Vpop tháng 10 đánh dấu sự trở lại của hàng loạt tên tuổi lớn như Noo Phước Thịnh, Hoàng Thùy Linh, Bảo Thy…
Ở thời điểm hiện tại, “triệu views” được nhiều người cho rằng là tiêu chuẩn đánh giá một ca khúc có hot hay không, thế nhưng, đôi khi con số triệu views không chứng minh được tất cả. Đây vốn là một câu chuyện muôn thuở, một câu chuyện đã cũ nhưng chưa có hồi kết.
Trong hơn 23 sản phẩm âm nhạc ra mắt trong chưa đầy 2 tháng qua, có những ca khúc dù đạt con số triệu views nhưng lại không gây sốt trên mạng xã hội. Bảo Thy trở lại với âm nhạc bằng MV được đầu tư chỉn chu I can’t breathe, ra mắt cách đây 2 tuần và đang sở hữu hơn 2,4 triệu lượt xem thế nhưng lại ít ai nhớ đến.
Hay như Bích Phương với Drama Queen sở hữu hơn 3,5 triệu lượt xem cũng không đủ khiến cư dân mạng đứng ngồi không yên như thời điểm Bùa yêu ra mắt. Ngay từ khi rục rịch tung ca khúc mới, Bích Phương đã kịp “thả thính” khán giả bằng những hình ảnh “lột xác” cực sexy để quảng bá cho sản phẩm âm nhạc mới, khiến người ta trông đợi vào dự án mới của nữ ca sĩ.
Thế nhưng, Drama Queen lại không làm hài lòng khán giả ở giai điệu, khiến ca khúc dù sở hữu lượt views cao nhưng lại có phần “thất sủng”, không có được sự lan tỏa mạnh mẽ như Bùa yêu.
Trong khi đó, có những ca khúc dù ra mắt âm thầm lặng lẽ hoặc lượt views cũng không quá cao nhưng vẫn trở thành cơn sốt trên mạng xã hội, điển hình là Tiên Tiên với Em không thể. Cuối tháng 10, giọng ca Say you do tung ca khúc mới kết hợp cùng Touliver rất âm thầm, không rình rang nhưng lại là bản hit được cư dân mạng ủng hộ nhiệt liệt.
Từ những ca khúc đầu tiên trong sự nghiệp ca hát của mình, Tiên Tiên đã là một nhân tố độc – lạ giữa Vpop muôn màu. Vì vậy, những ca khúc của cô đều có một sự thu hút nhất định bởi khán giả luôn tò mò, chờ đợi sự mới mẻ nữ ca sĩ mang đến.
Hay như Ngày chưa giông bão – nhạc phim Người bất tử với chưa đầy 700 nghìn lượt views. Ca khúc này qua chất giọng đầy ma mị của Bùi Lan Hương lại trở thành bản hit được bàn luận trên mạng xã hội với những lời khen có cánh, những câu hát như “Ta yêu sai hay đúng – Còn thấy đau là còn thương” cũng cực kì viral trên các diễn đàn.
Một trường hợp khác có thể nhắc đến trong danh sách những ca khúc không triệu views vẫn hot là Sợ yêu của danh ca Thanh Hà. Giọng hát nội lực của nữ danh ca là điều khó có thể bàn cãi nhưng Sợ yêu lại là sáng tác được nhạc sĩ Hoàng Nhã gom góp từ những cảm xúc của bạn bè xung quanh, những người đã mất niềm tin, chịu quá nhiều tổn thương sau thất bại trong chuyện tình cảm.
Từng là người trải qua nhiều thăng trầm trong tình cảm, Thanh Hà đã thể hiện Sợ yêu bằng tất cả những sự đồng cảm nên ca khúc này nhanh chóng chạm đến trái tim của người nghe.
“Thiên thời – Địa lợi – Nhân hòa” vẫn là câu nhiều người thường nói khi bắt tay thực hiện một công việc nào đó. Dường như câu nói này cũng áp dụng rất chính xác với nhiều trường hợp trong Vpop.
Như trường hợp ca khúc mới của Justa Tee và Phương Ly. Đây là một sản phẩm âm nhạc được Justa Tee úp mở ngay từ khi Trâm Anh – vợ của anh đang mang bầu với chia sẻ hài hước rằng khi nào vợ sinh xong, anh sẽ tung ra thị trường.
Thế là liên tiếp những tháng sau đó, cư dân mạng …ngồi canh xem vợ của Justa Tee sinh chưa để rồi khi con của cặp đôi ra đời, mạng xã hội tràn ngập những dòng chia sẻ như “Ơn giời, vợ Justa Tee sinh rồi, sắp có nhạc để nghe”. Vô hình chung, trào lưu này khiến ca khúc của Justa Tee dù không PR rầm rộ vẫn hot bên cạnh việc ca khúc này sở hữu giai điệu khá bắt tai.
Mãi mãi sẽ hết vào ngày mai của Andiez Trương cũng vậy. Thời điểm ra mắt của bản hit này khá đặc biệt – khi Andiez Trương vừa tự tay “khai tử” ca khúc 1 phút với hơn 83 triệu views – một con số khá lớn đối với cái tên nhạc sĩ trẻ như anh cũng vì trục trặc trong mối quan hệ công việc.
Dễ nhận thấy, những ca khúc được khán giả yêu thích và thực sự hot thuộc những thể loại âm nhạc khác nhau nhưng tựu chung lại đều là âm nhạc văn minh, có giai điệu mới lạ.
Sản phẩm nhiều – thể hiện rõ sức cạnh tranh
Thị trường nào có hàng hóa càng đa dạng, mức độ cạnh tranh giữa các thương hiệu càng cao và Vpop cũng vậy. Chưa đầy 2 tháng nhưng các sản phẩm âm nhạc mọc lên như nấm sau mưa, dễ hiểu mức độ dày đặc như thế nào và cũng từ đó, thể hiện rất rõ sự cạnh tranh về thực lực – bao gồm khả năng âm nhạc cũng như lượng fan.
Ở thời đại mạng xã hội phát triển và “cày views” là một trong những cách fan ủng hộ thần tượng, việc có cộng đồng fan đông đảo là lợi thế đối với mỗi nghệ sĩ vì lượt views của các ca khúc sẽ tăng rất đáng kể bên cạnh yếu tố quan trọng là chất lượng ca khúc cũng như khả năng ca hát của chủ nhân.
Ví dụ như Hòa Minzy vừa ra mắt Chấp nhận chưa lâu nhưng nhờ sở hữu lượng fan lớn, ca khúc này lại là phần tiếp theo của bản hit Rời bỏ nên nhanh chóng trở thành hit thứ 2 trong năm 2018 của nữ ca sĩ.
Với những trường hợp nghệ sĩ theo đuổi ca hát nhưng lại không có khả năng âm nhạc, đơn cử như Gil Lê lại là một chuyện khác. Gil Lê sở hữu đủ những yếu tố như vẻ ngoài ưa nhìn, lượng fan đông đảo nhưng thẳng thắn mà nói, những ca khúc của cô gần như chưa bao giờ được đánh giá cao bởi chất giọng không có chút gì đặc biệt, nếu không muốn nói là không hay.
Những ấp ủ phía sau một sản phẩm âm nhạc
Thời gian qua, có rất nhiều ca khúc được ra mắt nhưng đóng vai trò là lead-single (ca khúc mở đầu cho một chuỗi dự án hoặc một album), từ đó có thể thấy được các nghệ sĩ không chỉ tung ca khúc cho vui, cho có sản phẩm mà ở đằng sau là cả một sự tâm huyết với những dự án liên tiếp dành cho khán giả.
Trong số đó, nhắc đến đầu tiên là Vũ Cát Tường với Leader. Lần đầu đọc rap nguyên một ca khúc, gặp nhiều ý kiến trái chiều nhưng nữ ca sĩ chấp nhận những lời khen chê từ khán giả. Cô chia sẻ, bản thân muốn ra mắt ca khúc này dù từng bị ê kíp ngăn cản vì Leader là ca khúc khác 180 độ so với một Vũ Cát Tường của thời Góc ban công hay Yêu xa, Vết mưa…
Không dừng lại ở đó, Leader cũng là single đầu tiên nằm trong Stardom – album phòng thu thứ 2 của Vũ Cát Tường. Đây cũng là phát pháo mở đầu cho dự án “khủng” cuối năm của nữ ca sĩ – concert Stardom với kỹ xảo hologram diễn ra vào ngày 10/11 tới.
Thế nhưng, Đông Nhi không chỉ có một album hay một liveshow mà ở khoảng thời gian từ lúc ra mắt Xin lỗi anh quá phiền đến liveshow, cô đã có một đường hướng rõ ràng khi hé lộ về một chuỗi dự án cực kì hoành tráng.
Bên cạnh những liveshow đã có thông tin chính thức, khán giả cũng đặt nhiều nghi vấn đối với vài nghệ sĩ ra mắt sản phẩm âm nhạc để rục rịch tổ chức liveshow.
San bản hit Những kẻ mộng mơ, Noo Phước Thịnh khiến fan đứng ngồi không yên khi hé lộ lịch diễn của ngày 18/12 – Hà Nội và Sài Gòn. Cũng vì không chia sẻ cụ thể nên fan không khỏi tò mò và cho rằng, rất có thể nam ca sĩ sẽ tổ chức liveshow sau concert thành công cách đây không lâu.
Nhìn chung, Vpop trở nên rộn ràng với hàng loạt những ca khúc cũng là một tín hiệu đáng mừng cho âm nhạc Việt Nam bởi khán giả sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn để nghe hay xem giải trí. Thế nhưng, có lẽ vẫn cần nhiều hơn cả sự chỉn chu và tâm huyết, để ca khúc đó sống được, và có sức lan tỏa mạnh mẽ.
Theo:vov.vn